สารบัญ

วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เลือกกินอย่างไร ให้ห่างไกล 9 โรค ยอดฮิต


ไชยพร สวัสดิ์ชัยสิทธิ์ / รวบรวมเรียบเรียง.

เลือกกินอย่างไร ให้ห่างไกล 9 โรค ยอดฮิต

1.อาการเรอบ่อย-แก้ไขด้วยการ ดื่มน้ำมันฝรั่งต้ม วันละสามแก้ว จะช่วยลดอาการเรอบ่อยได้ดีขึ้น 

2.ท้องอืด ท้องเฟ้อ-มักมีสาเหตุ จากการกินอาหารจำพวก ขนมปัง พุดดิ้ง สามารถแก้ได้ด้วยการกินแตงกวาดอง หรือ ดื่มน้ำเก๊กฮวยร้อนๆ สัก 1-2 แก้วต่อวัน

3.ความดันโลหิตต่ำ-หลังตื่นนอนทุกเช้า ให้ดื่มน้ำหนึ่งแก้ว และเลือกรับประทานอาหารที่ปรุงด้วยเกลือ เพราะเกลือจะทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น ใครที่ชอบหน้ามืด และรู้สึกเมื่อยล้า ให้กินผักผลไม้ ที่มีวิตตามีซี เช่น กีวี มะเขือเทศ บล็กโคลี่ ฝรั่ง จะช่วยให้ความดันโลหิตสูงขึ้น แถมยังหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุขอีกด้วย

4.ความดันโลหิตสูง-แก้ด้วยการกินกล้วย แตงกวา เพราะมีโปรแตสเซียมสูง ช่วยลดน้ำในเลือด และทำให้ความดันโลหิตลดลง หากความดันสูง อ่อนเพลีย ให้กินอาหารที่มีกรดอะมิโน (Thyptophan) เช่นมันฝรั่ง ถั่ว ข้าวโอ็ต เนย เป็นต้น และมื้อค่ำ ควรเสริมด้วย คาร์โบไฮเดรต เช่นข้าว ธัญพืซไม่ขัดสี และทานเนื้อสัตว์ให้น้อยลง และควรเสริมวิตตามินอี เฉพาะที่อยู่ในน้ำมันงา

5.ซึมเศร้า-ให้กินข้าว ผักดิบ น้ำมันงา อย่างน้อยวันละหนึ่งมื้อ ลดอาหารประเภทเนื้อสัตว์ลง โดยเฉพาะมื้อค่ำ ไม่ควรทานเนื้อสัตว์

6.นอนไม่หลับ-ให้กินถั่ววันละหนึ่งกำมือ เพราะในถั่วมี ไนอาซิน สูงซึ่งมีการ ผลิตฮอร์โมน เซโรโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุข ช่วยให้นอนหลับสบายขึ้น

7.อากาศเปลี่ยน ทำให้ปวดศีรษะ ง่วง ฯลฯ-ควรงดกินผลไม้ช่วงเช้า หันไปกินอาหารที่มีโปรตีน และวิตตามินบี เช่น แตงกวาดอง หรือ ควรกินอาหารเบาๆเช่นข้าว ผักและปลา

8.กระดูกพรุน-เลือกกินอาหารที่มีแคลเซียมสูง เช่น นม บล็อกโคลี่ ผักขม หลีกเลี่ยง อาหารสำเร็งรูป น้ำดำ ซอฟต์ดริ้งค์ ที่จะลดการดูดซึมแคลเซียม ลองกินโยเกิร์ตวันละสองถ้วย เพราะแบคทีเรียในกรดนม จะช่วยในการดูดซึมแคลเซียมได้ดีขึ้น รวมทั้งอาหารประเภทถั่ว ชาเขียว ปลา เพราะฟรูโอไรน์ ที่ช่วยกระตุ้นโนการสร้างเซลส์กระดูก

9.วัยทอง-ควรดื่มน้ำเต้าหู้ วันละหนึ่งแก้ว หรือกินพวกนมถั่วเหลือง และโยเกิร์ตวันละถ้วย เพราะแบคทีเรียจากกรดนม จะช่วยในการดูดซึม เอสโตรเจน จากอาหารเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง...


1 ความคิดเห็น:

Hatyai Cycling Group-เครือข่ายจักรยานหาดใหญ่ กล่าวว่า...

ไชยพร สวัสดิ์ชัยสิทธิ์(น้องไอซ์) สละเวลามาช่วย เรียบเรียง-เขียนบทความดีๆให้กับเครือข่ายด้วยขอบคุณมากๆครับ..

Hatyai Car-free day 2020

หาดใหญ่ คาร์ฟรีเดย์ 22 กันยายน 2563