วิธี ส่งเสริมการขี่จักรยาน(31
Ways You Can Promote Bicycling)
แปลจาก “http://www.bicyclealliance.org/resources/promote.htm”
ท่านจะทำอย่างไรเพื่อส่งเสริมให้คนขี่จักรยาน
การสร้างทางจักรยานเป็นสิ่งสำคัญแต่เป็นงานของภาครัฐ
และมักจะเกินความสามารถของเอกชนหรือสถาบัน คำถามก็คือ
บุคคลทั่วไปสามารถทำอะไรบ้างเพื่อส่งเสริมการขี่จักรยาน คำตอบมีถึง 31
ประการ วิธีการเหล่านี้ไม่ใช่ว่าจะต้องทำทุกๆรายการหรือจะใช้ได้ผลในทุกสถานการณ์
บางวิธีก็จะได้ผล หากได้ทำตามขั้นตอนอื่นมาก่อนแล้ว
1. คณะกรรมการหรือที่ปรึกษาเรื่องการขี่จักรยานที่
ปรึกษาจะช่วยทำแผนการเพื่อส่งเสริมการขี่จักรยาน
โดยการให้ความคิดเห็นที่อาจเป็นไปได้และสนับสนุนทำให้แผนการนั้นเป็นจริงและ
ติดตามประเมินผลคณะ กรรมการอาจจะเป็นชมรมที่ร่วมกันขี่จักรยานเพื่อสันทนาการ
หน่วยงานนี้จะเป็นประโยชน์ต่อองค์กรในหลายๆ ด้าน
รวมทั้งการแนะนำให้ประชาชนนึกถึงจักรยาน เป็นอีกทางเลือกหรือในการเดินทาง
คณะที่ปรึกษาอาจจะเป็นผู้ประสานงานกับกลุ่มคนต่างๆ ที่มีความสนใจร่วมกัน เช่น
ประเด็นเกี่ยวกับจักรยานก็อาจเป็นสิ่งน่าสนใจสำหรับคนเดินถนน ,คนพิการ,เด็กๆและผู้ปกครอง
,นักกีฬา ,นักวิ่ง ,ชมรมผู้ขี่จักรยานที่มีอยู่แล้วและชมรมนักขี่ม้าสมาชิกในกลุ่มที่ปรึกษาควรจะเป็นคนในองค์กรและการทำงานของคณะที่ปรึกษาควรได้รับการสนับสนุนจากผู้นำขององค์กรนั้นๆ
2. บุคคลที่จะเป็นตัวเชื่อมระบุตัวบุคคลในองค์กรที่จะเป็นผู้รับผิดชอบในการก่อตั้งคณะกรรมการเกี่ยวกับการขี่จักรยาน
รวมทั้งเป็นผู้ให้คำแนะนำแก่คณะกรรมการต่างๆ
3. การปรับปรุงและประเมินเส้นทางขี่จักรยานตรวจดูเส้นทางจักรยานภายในบริเวณองค์กร
สำรวจถึงระยะทางและพิจารณาดูถึงความสะดวกและความปลอดภัย
ระบุเส้นทางที่ดีและเส้นทางที่มีปัญหา กำหนด
ว่ามีบริเวณใดต้องทำความสะอาดเพิ่มขึ้น ซ่อมทางหรือซ่อมผิวจราจรของถนน
ดำเนินการปรับปรุงโดยทำงานร่วมกับฝ่ายรัฐ
บางครั้งอาจต้องขอรับเงินสนับสนุนจากทางราชการมาใช้ในการทำงาน
4. แผนที่ทางจักรยานพิมพ์ แผนที่ในบริเวณใกล้เคียงที่ระบุเส้นทางที่แนะนำและควรเลี่ยง
ให้ข้อมูลเกี่ยวกับรถเมล์รวมบนแผนที่
จะช่วยให้ง่ายแก่ผู้ใช้รถจักรยานและรถเมล์ด้วยกัน รวมทั้งข้อมูลอื่นๆ
ที่อาจเป็นประโยชน์แก่ผู้ขี่จักรยาน
5. แผ่นพับเกี่ยวกับการขี่จักรยานแจกจ่ายแผ่นพับ
คู่มือและเคล็ดการขี่จักรยานให้ปลอดภัยแก่ประชาชนที่เข้ามาติดต่อกับองค์กร
รวมทั้งแนะนำเส้นทางจักรยานมายังองค์กรนั้น, การเดินทาง,
การดูแลให้ปลอดภัย, กฎจราจร, ที่จอดรถ,
ห้องน้ำ อาจให้ข้อมูลเกี่ยวกับชมรมจักรยานขององค์กร
การจัดขี่จักรยานที่ทำอยู่ ตลอดจนข้อมูลเกี่ยวกับคณะกรรมการที่ปรึกษาเกี่ยวกับการขี่จักรยาน
6. ให้ความรู้แก่ผู้ขับรถยนต์ให้
ข้อมูลแก่ผู้ขับรถยนต์ชนิดอื่นๆ ว่าจะใช้ถนนร่วมกับจักรยานให้ปลอดภัยได้อย่างไร
เพื่อให้ผู้ใช้ถนนอื่นๆ ปฏิบัติต่อผู้ใช้จักรยานถูกต้องตามสิทธิทางกฎหมาย
7. ส่งเสริมการขี่จักรยานแจกจ่ายโปสเตอร์,
เข็มกลัด, เต็นท์การ์ด ตามโต๊ะอาหารในโรงอาหาร
ในองค์กรที่มีจดหมายเวียนภายใน
ประชาสัมพันธ์ให้คนรู้ถึงคำมั่นสัญญาที่มีต่อความรับผิดชอบต่อสภาวะแวดล้อม
ขององค์กร
8. เอกสารในการปฐมนิเทศน์ในการปฐมนิเทศน์
พนักงานใหม่, นักศึกษา, นักเรียน
หรือลูกค้าขององค์กร ให้เอกสารที่สนับสนุนการใช้รถจักรยานแก่ผู้เข้ารับการปฐมนิเทศน์
9. แจกข่าวออกข่าวเกี่ยวกับโครงการจักรยาน
และเชิญสื่อมวลชนมาดูกิจกรรมที่ได้ทำไป
10.ที่จอดจักรยาน สำรวจ
ที่จอดรถจักรยานว่าสะดวก เหมาะสมปลอดภัยในตอนกลางคืน มีไฟส่องสว่าง
มีหลักสำหรับล็อคจักรยานเพียงพอ มีที่เก็บสัมภาระให้หรือไม่ หากมีที่เก็บสัมภาระ
ตู้เหล่านั้นได้ระบุชื่อผู้ใช้ไว้เรียบร้อยหรือไม่พิจารณา
ว่าควรจะเพิ่มบริเวณที่จอดจักรยานโดยลดขนาดที่จอดรถลง การลดบริเวณที่จอดรถยนต์
อาจจะทำให้คนหันมาขี่จักรยานมากขึ้นหรือลดขนาดที่จอดรถยนต์ลงเพื่อนำไปใช้ งานอื่นที่อาจสร้างรายได้ในองค์กร
11.การขยายอาคารที่ทำงานหาก
องค์กรมีนโยบายขยายอาคารสถานที่ ดูแผนโดยรวมว่าได้คำนึงถึงการขี่จักรยาน
ให้คำแนะนำเกี่ยวกับสิ่งอำนวยความสะดวกใหม่ๆ สำหรับคนขี่จักรยาน
12.ห้องน้ำและตู้เก็บสัมภาระสำรวจ
สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ขี่จักรยานที่มีอยู่ ระบุสถานที่มีห้องอาบน้ำ
ตู้เก็บของตามหน่วยงานต่างๆ และที่องค์กรที่อยู่ใกล้เคียง
บอกด้วยว่าสิ่งเหล่านั้นให้ความสะดวกจริงหรือไม่
ตำแหน่งที่ตั้งอยู่ปลอดภัยในยามวิกาลหรือไม่ ตู้เก็บของสามารถบรรจุเสื้อผ้าได้ตามสมควรหรือไม่
มีห้องสำหรับเก็บถุงข้างจักรยานหรือไม่
ตู้เก็บของเหล่านี้ควรจะเพียงพอแก่ผู้ใช้จักรยานทุก ๆ
คนโดยแต่ละคนจะมีพื้นที่ใส่เสื้อผ้าไว้เปลี่ยนได้โดยสะดวก
และยิ่งไปกว่านั้นหากสามารถจะมอบให้ใช้ถาวรโดยระบุชื่อไว้ ก็จะยิ่งทำให้คนสนใจจะใช้จักรยานมากขึ้น
กำหนดให้สิ่งอำนวยความสะดวกที่มีอยู่ ให้บริการในเวลาเหมาะสมด้วยคาด
การณ์ปริมาณความต้องการใช้ห้องอาบน้ำและตู้เก็บของ
หาจุดหมายของคนที่ใช้จักรยานว่ามักจะไปที่ใด ห้องน้ำ
และตู้เก็บของอยู่ใกล้จุดหมายเหล่านั้นหรือไม่ ตรวจดูว่าห้องน้ำและตู้เก็บของควรได้รับการซ่อมแซม
ปรับปรุงตามที่ควรจะทำ
13. กฎให้เงินจูงใจหรือไม่จูงใจพิจารณา
นโยบายการเดินทางของบุคคลที่มีอยู่
บางองค์การจ่ายค่าเดินทางหรือให้ผลประโยชน์แก่คนที่ขับรถ ใช้รถร่วมกัน
ขึ้นรถเมล์หรือขี่จักรยาน ตัวอย่างเช่น จ่ายค่าที่จอดรถให้ ให้ส่วนลดตั๋วรถเมล์
ส่วนลดในการซื้อสินค้าสำหรับผู้ใช้รถร่วมกัน
ให้เงินสนับสนุนการใช้รถร่วมกันมาทำงาน
ให้เวลาหยุดเพิ่มแก่คนที่จัดการการใช้รถร่วมกันเพื่อชดเชยเวลาในการจัดการ
การใช้รถร่วมกัน มีบริษัทใน California ให้เวลาพักแก่ผู้ขี่จักรยานมาทำงานเป็น
2 เท่า ของคนขับรถร่วมกันเพราะการขี่จักรยานต้องใช้เวลามากกว่าพัฒนาและแนะนำให้ผู้
ขี่จักรยานได้รับผลประโยชน์ซึ่งอย่างน้อยก็ให้เท่ากับคนที่ใช้ระบบขนส่งแบบ อื่น
ที่ดีที่สุดควรจะได้ผลตอบแทนเป็นตัวเงิน
14. อำนวยความสะดวกในการซ่อมจักรยานหาที่รับซ่อมจักรยานที่อยู่ใกล้องค์กรมากที่สุด
พิจารณาว่าควรจะมีที่ซ่อมจักรยานอยู่ในบริเวณขององค์กรเองหรือไม่
15.อบรมเชิงปฎิบัติการจัดการ
อบรมอย่างสม่ำเสมอเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย
ทางเลือกวิธีเดินทางมาทำงานและการดูแลรักษาจักรยาน
วิทยากรหรือผู้จัดการอบรมควรเป็นคนในองค์กรนั้น, ผู้สอนเกี่ยวกับจักรยานมืออาชีพ,
อาสาสมัครจากชมรมจักรยานต่างๆ หัวข้อของการอบรมอาจรวมถึง ข้อมูลด้านความปลอดภัย,
การเลือกเส้นทางขี่จักรยาน, เสื้อผ้า,
การป้องกันการถูกโจรกรรม การใช้จักรยานร่วมกับรถเมล์
ประโยชน์ของการขี่จักรยานต่อสุขภาพและพลานามัย การขี่จักรยานกับกิจกรรมทางสังคมการจัดอบรมนี้อาจจะจัดรวมกับงานนิทรรศการเกี่ยวกับการเดินทางซึ่งสนับสนุนโดยองค์การขนส่งมวลชนต่าง
ๆเพื่อ จูงใจให้คนสนใจเข้ารับการอบรม พนักงานขององค์กรอาจจะได้รับเบี้ยเลี้ยงในการ
อบรม ลูกค้า นักเรียน นักศึกษา หรือบุคคลภายนอกองค์กรอาจจะให้เป็นบัตรกำนัลหรือบัตรส่วนลดของร้านขาย
จักรยานในท้องถิ่น
16. ปรับปรุงบัตรแสดงความคิดเห็น จัด
ให้มีบัตรแสดงความคิดเห็นเพื่อได้รู้ข้อมูลจากพนักงาน
หาข้อมูลว่าการจัดการส่งเสริมที่ได้ทำไปแล้วนั้น
มีผลต่อพนักงานอย่างไรบ้างและเพื่อจะรับฟังข้อเสนอเพื่อปรับปรุงการส่งเสริม
การขี่จักรยานนี้ให้ดียิ่งขึ้น
17. ตำแหน่งอย่างเป็นทางการ สนับ
สนุนโดยตั้งตำแหน่งเป็นทางการให้คณะกรรมการที่ปรึกษา
หรือพนักงานที่ทำงานเกี่ยวกับประเด็นทางสังคม ซึ่งมีผลกระทบต่อองค์กร
แต่การจัดการหรือแก้ไขประเด็นเหล่านั้นอยู่นอกเหนืออำนาจและความรับผิดชอบ
ขององค์กร ประเด็นเหล่านี้อาจจะเป็นเส้นทางจักรยาน การใช้ประโยชน์ที่ดินในท้องถิ่น
การปรับปรุงถนน การให้บริการรถเมล์ และการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ เป็นต้น
18. สายด่วนให้ความช่วยเหลือ จัด
ตั้งสายด่วนเพื่อให้ความช่วยเหลือและส่งต่อผู้เกี่ยวข้องสำหรับประชาชนที่
สนใจที่จะมาร่วมขี่จักรยาน
รายชื่ออาสาสมัครซึ่งสามารถให้คำแนะนำข้อมูลควรรู้ในการเดินทางโดยจักรยน เช่น
เส้นทางที่เหมาะสม เครื่องแต่งกาย หรือ ข้อมูลอื่นๆ ให้บริการเพื่อนคู่ปั่นเพื่อช่วยผู้ขี่จักรยานมือใหม่
ระบุเส้นทางเดินทางทุกเส้นบนแผนที่ใหญ่ของท้องถิ่น แผนที่นี้จะช่วยให้การนัดพบและการขี่จักรยานไปด้วยกันเป็นไปได้โดยง่าย
เข้าสนับสนุนพอสมควรจะเป็นการจูงใจให้ผู้อยากเริ่มขี่จักรยานรายไหม่ๆ
มีผู้อาสาขี่เป็นเพื่อนกัน ทำให้คนที่เริ่มสนใจขี่จักรยานไม่ท้อถอยไปเสียก่อน
เพราะต้องขี่จักรยานตามลำพัง พิจารณาเพื่อร่วมมือกับชมรมจักรยานในท้องถิ่น
19. จัดวันขี่จักรยานไปทำงาน
จัดวันขี่จักรยานไปทำงาน การทำเช่นนี้จะเป็นโอกาสที่จะเผยแพร่คำแนะนำ
และข้อมูลเกี่ยวกับทางเลือกในการเดินทาง
20. มีรถให้ยืมใช้
จัดให้มีรถยนต์สำหรับผู้ขี่จักรยานได้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน
หรือเมื่อมีความจำเป็นต้องใช้จักรยาน
21. ศูนย์รับเลี้ยงเด็ก จัด
ศูนย์เด็กเล็กเพื่อให้ความสะดวกแก่พนักงานเพื่อให้ทางเลือกในการงานได้ง่าย ขึ้น
การที่ศูนย์เด็กเล็กอยู่ไกลจากที่ทำงาน อาจทำให้ผู้ปกครองไม่อยากขี่จักรยานมาทำงาน
22. การประกันสุขภาพ ให้
เงื่อนไขการประกันสุขภาพแก่ผู้ขี่จักรยานดีกว่ากรมธรรม์แบบอื่นๆ
ซึ่งอาจจะเป็นการเพิ่มผลประโยชน์ ลดเบี้ยประกัน
หรือลดค่าใช้จ่ายของส่วนผู้เอาประกันต้องรับผิดชอบ
โดยวิธีการแบบนี้ควรจะมีให้แก่ผู้ไม่สูบบุหรี่เช่นกัน
23. การให้รางวัล รางวัลสำหรับพนักงานดีเด่น,
รางวัลตอบแทนลูกค้า หรือให้แก่นักเรียนควรให้เป็นรถจักรยานหรืออุปกรณ์
เครื่องใช้ที่เกี่ยวกับการขี่จักรยาน เสื้อสะท้อนแสง, ไฟฉายสวมศรีษะ,
กระจกหรือหมวกนิรภัยที่สลักชื่อผู้รับและมีเครื่องหมายขององค์กรเป็นรางวัล
ที่แสดงถึงการส่งเสริมและสนับสนุนการขี่จักรยานและแสดงถึงความห่วงใยในความ
ปลอดภัยของผู้รับ
24. ทัศนคติ
จัดให้มีการแสดงออกถึงทัศนคติต่อการขี่จักรยานในองค์กร
หัวข้อควรจะรวมถึงการขี่จักรยานกับความตั้งใจจริงและความเป็นมืออาชีพ, ความเพลิดเพลินในการขับรถและอุปสรรคทางจิตวิทยา
โดยมากคนทั่วไปมักมีความคิดที่ทำให้เป็นข้อจำกัด เช่น ไกลเกินไป, อายุมากเกินไป,
สุขภาพไม่ดี, ขี้เกียจ, ต้องเอาเด็ก/สุนัขไปด้วย,
ไม่ชอบที่จะต้องเปลี่ยนเสื้อผ้า, ฝนตก,
อันตราย, กินเวลามากเกินไป
ในบางกรณีทัศนคติเช่นนั้นอาจจะเป็นข้อจำกัดจริงๆ
ในขณะที่บางกรณีเป็นเพียงข้ออ้างเพื่อจะแก้ตัวเท่านั้น
25. กองจักรยาน
จัดตั้งกองจักรยานตามแบบการใช้รถยนต์ร่วมกันที่องค์กรหลายแห่งมีอยู่แล้ว
พนักงานสามารถเบิกรถจักรยานไปใช้ในงานของบริษัท (เมือง Seattle และ
Kingcounty ได้ริเริ่มกองจักรยานแบบนี้) รถ
จักรยานเหล่านี้อาจเป็นหลักประกันสำหรับโครงการรถกลับบ้าน หากผู้ที่ร่วมโครงการใช้รถร่วมกันพลาดรถร่วม
ก็จะใช้รถจักรยานขี่กลับบ้านได้
26. จักรยานให้ยืม
โครงการให้ยืมหรือให้เช่าซื้อจักรยานภายในเวลาที่กำหนดไว้ เช่น 30
วัน, 90วัน
วิธีนี้จะช่วยให้คุณลองขี่จักรยานไปทำงานโดยที่ยังไม่ต้องมีรถ
โครงการนี้อาจทำเป็นให้ยืมหรือเช่าซื้อ โดยสามารถเลือกที่จะซื้อรถภายหลังได้
เมื่อต้องการและจัดขายให้ได้ในราคาพิเศษ
27. นักขี่จักรยานตกค้าง
จัดทำแผนการช่วยเหลือคนขี่จักรยานในกรณีที่จักรยานเสียกลับบ้านไม่ได้
28. ให้รางวัลคนขี่จักรยานมาทำงาน
จัดให้มีการจับฉลากเพื่อแจกรางวัลแก่คนที่ปกติจะขี่จักรยานมาทำงาน
29. ส่วนลด ติดต่อร้านขาย/ซ่อม
จักรยานในท้องถิ่นเพื่อขอส่วนลดให้ผู้ขี่จักรยานในองค์กร
30. ให้รางวัลผู้ที่ชักชวน
ให้รางวัลแก่ผู้ที่ชักชวนคนใหม่ ๆ ให้มาร่วมขี่จักรยานมาทำงาน
31. การขี่จักรยานเพื่อสันทนาการ จัด
ให้มีการขี่จักรยานตอนเที่ยงหรือหลังเลิกงาน เป็นการสนับสนุนให้ได้ออกกำลังและพักผ่อน
ซึ่งให้ประโยชน์หลายอย่างแก่องค์กรนอกเหนือจากโอกาสที่จะได้จำนวนคนขี่
จักรยานมาทำงานเพิ่มขึ้น ข้อมูล นี้เผยแพร่โดย สันนิบาตจักรยานชองวอชิงตัน
ซึ่งเป็นองค์กรอาสาสมัครที่ไม่หวังผลกำไรที่ทำงานเพื่อให้บริเวณตะวันตก
เฉียงเหนือของสหรัฐอเมริกา เป็นเขตขี่จักรยานที่ดียิ่งๆ ขึ้น
ขอบคุณ เครือข่ายชมรมจักรยานเชียงใหม่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น