สารบัญ

วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

โครงการที่จอดจักรยานเพื่อชุมชนหาดใหญ่


มิติใหม่ของนครหาดใหญ่
เหล่านี้คือภาพรวมที่ไม่อาจเกิดขึ้นได้ในพริบตา อาจต้องใช้เวลาอีกนานในการปรับสภาพ ซึ่งถ้าไม่มีการเริ่มทำในวันนี้....เวลาแห่งความสำเร็จก็จะยืดออกไปเรื่อยๆ..
 ออกแบบและเขียนแบบโดย คุณสาโรจน์ พลเพชร




1 ชื่อโครงการ
“ที่จอดจักรยานเพื่อชุมชน”

2. ประเภทโครงการ
โครงการใหม่  (โครงการนำร่องที่จอดจักรยานเพื่อชุมชน)                                                                                                                                         

3. หลักการและเหตุผล
เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปแล้วว่า การเดินทาง-ขนส่ง ขนาดเบามีประโยชน์มากมายสำหรับชุมชนเมือง และการเดินทางด้วยรถจักรยานก็เป็นการเดินทางระยะใกล้ที่มีประสิทธิภาพสูงมาก นอกจากนี้ยังได้“การออกกำลังกาย” ไปในคราวเดียวกันและผลที่ได้ตามมาจากการใช้จักรยานนั้นมีมากมายกว่าที่ประชาชนทั่วไปจะคิดถึงและเป็นความรู้ที่สังคม,ชุมชนควรจะรับรู้ โดยทั่วกัน
ทางเครือข่ายจักรยานหาดใหญ่ เล็งเห็นแล้วว่าการที่จะส่งเสริมให้มีการใช้จักรยานให้กว้างขวางมากขึ้นนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอำนวยความสะดวกในการใช้จักรยาน และ”ที่จอดจักรยาน” ซึ่งมีความสำคัญอันดับแรกมากกว่าช่องทางเฉพาะจักรยาน(Bike Lane) ที่หลายๆชุมชนกำลังเรียกร้อง เหตุว่าหากไม่มีที่จอดจักรยานอย่างปลอดภัยแล้วก็ยากที่จะมีใครนำจักรยานออกมาใช้งาน นอกจากใช้ออกกำลังกายในตอนเช้าหรือเย็นเท่านั้น เพราะฉะนั้นการจัดให้มีที่จอดจักรยานตามสถานที่ต่างๆนั้น ย่อมได้ประโยชน์ต่อผู้ใช้จักรยานโดยตรง และยังก่อประโยชน์ต่อสังคมในทางอ้อมได้อย่างแน่นอน
เครือข่ายจักรยานหาดใหญ่ จึงมีความคิดใหม่ ที่จะส่งเสริม จูงใจให้ชุมชนใช้จักรยานให้มากขึ้น โดยได้เชิญชวนบริษัท ห้าง ร้าน ได้จัดสร้างที่จอดรถจักรยานเพื่อชุมชน ตามห้างสรรพสินค้า และสถานที่สำคัญดังกล่าว เพื่อสร้างวัฒนธรรมจักรยานในชุมชน

4. วัตถุประสงค์
เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้จักรยานที่เข้ามาใช้บริการ
เพื่อทดแทนการใช้รถยนต์ส่วนตัว หรือจักรยานยนต์ในบางกรณี
เพื่อประหยัดพื้นที่จอดรถยนต์ส่วนตัว และจักรยานยนต์
เพื่อแก้ปัญหาจราจรติดขัด
เพื่อปลูกจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อม และการออกกำลังกาย ของชุมชน
เพื่อสุขภาวะที่ดีแก่ครอบครัว และชุมชน



5. กลุ่มเป้าหมาย
ผู้ใช้จักรยานเพื่อการออกกำลังกายซึ่งกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ใหญ่มาก , ผู้ใช้จักรยานเป็นพาหนะประจำวันอยู่แล้ว และเยาวชนผู้ใช้จักรยานหน้าใหม่ที่สนใจการใช้รถจักรยานในการเดินทางในชุมชนเมืองหาดใหญ่

6. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. มีการใช้จักรยานเป็นพาหนะ ในภารกิจประจำวัน เพิ่มมากขึ้น
2. พื้นที่ถนนและที่จอดรถยนต์ส่วนตัวจะมีเพิ่มมากขึ้น
3. มีการออกกำลังกายหรือเคลื่อนไหวร่างกายมากขึ้นในชุมชน
4.ลดการใช้รถจักรยานยนต์ , ลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางด้วยพาหนะชนิดอื่น , ลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเป็นการประหยัดเงินและประหยัดทรัพยากรให้กับสังคมและประเทศชาติได้ในที่สุด

7. วิธีการ
    เทศบาล , สถานประกอบการ หรือ สถานศึกษาเป็นผู้จัดสร้าง เครือข่ายจักรยานฯจะเป็นที่ปรึกษาในการวางตำแหน่งที่จะติดตั้งที่จอดจักรยาน และรณรงค์ให้มีการใช้จักรยานให้มากขึ้น

8. สถานที่เข้าร่วมโครงการ
เทศบาล , ห้างสรรพสินค้า และสถานศึกษา

9. ผู้เสนอโครงการ
 เครือข่ายจักรยานหาดใหญ่  
เลขที่ 51/8 ถนนชลธารา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110  โทร. 08-9876-6697 โทรสาร 0-7435-6615

10. ที่ปรึกษาโครงการ
   นายสาโรจน์ พลเพชร
11.วิธีการประเมินผลโครงการ
จำนวนของผู้ใช้จักรยานเพิ่มมากขึ้น


                                                                   ลงชื่อ ............................................
                                                                           ( นาย อาคเณย์  ปัญจเทพ )
                                                                                   ผู้เสนอโครงการ
/**************************************************************************/

"ใครๆก็รัก-หวง-ห่วง-รถจักรยาน.."

"ไม่ว่าราคาถูกหรือแพง....มันก็มีความหมายทั้งสิ้นนะครับ"
"ถึงเวลาแล้วที่เราจะมีที่จอดรถจักรยาน..."






จากภาพ-พวกเราชาวจักรยานทุกวันนี้ยังต้องรักษาความปลอดภัยเกี่ยวกับรถจักรยานหาย ด้วยวิธีนี้กันอยู่

[img width=592 height=500]http://img253.imageshack.us/img253/2412/o011custom.jpg[/img]

หวังว่าในอนาคตอันใกล้นี้จะได้มีที่จอดจักรยานแบบมาตรฐานสากลเร็วๆนี้...

ไม่มีความคิดเห็น:

Hatyai Car-free day 2020

หาดใหญ่ คาร์ฟรีเดย์ 22 กันยายน 2563