สารบัญ

วันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

กิจการเพื่อสังคม หรือ เรียกว่า "Social Enterprise" (SE)



กิจการเพื่อสังคม หรือ เรียกว่า "Social Enterprise" (SE)
         คือ กิจการที่มีจุดมุ่งหมายหลักในการแก้ไขปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยใช้กลไกการบริหารจัดการที่ดี ของภาคธุรกิจมาบวกกับความรู้และนวัตกรรมสังคม มีความยั่งยืนทางการเงินจากรายได้หลักที่มาจากสินค้าหรือบริการโดยไม่ต้องพึ่งพาเงินบริจาค และมีการนำผลกำไรที่เกิดขึ้นไปลงทุนซ้ำเพื่อขยายผลกระทบทางสังคมที่เกิดขึ้น

คุณลักษณะสำคัญของกิจการเพื่อสังคมมีอะไรบ้าง?
1 เป็นมิตรต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม                                                        
2 มีเป้าหมายทางสังคมและเพื่อสิ่งแวดล้อม
3 มีรูปแบบการดำเนินการที่มีความยั่งยืนทางการเงิน ไม่รอเงินบริจาค
4 ผลกำไรกลับคืนสู่สังคม ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
5 ดำเนินการโดยสุจริต เปิดเผยข้อมูลที่เป็นจริงมีคุณภาพโดยใช้ผลงานที่ปรากฎไม่ใช่ใบเสร็จรับเงิน

องค์กรการกุศลเหมือนกับ SE หรือไม่?
หลายคนสงสัยว่า องค์กรการกุศลเหมือนกับ SE หรือไม่ ต้องขอตอบว่าไม่เหมือนกัน ถึงแม้ว่าองค์กรทั้ง 2 แบบมีเป้าหมายทางสังคมเป็นวัตถุประสงค์สำคัญเหมือนกัน
แต่องค์กรการกุศลมักมีรายได้จากการ "บริจาค" ซึ่งมีความไม่แน่นอน แต่ SE มีรายได้จาก "การจำหน่ายสินค้าและบริการที่มีมูลค่าหรือคุณค่าส่งมอบที่กลุ่มลูกค้ายินดีจ่าย"
ดังนั้นรายได้จะโยงกับคุณภาพ " ไม่ใช่ความสงสารหรือเห็นใจ" จุดต่างสำคัญจึงอยู่ที่รูปแบบการดำเนินการและโอกาสความยั่งยืนทางการเงินขององค์กร

ทำ SE คือคนดีกินแกลบ?
ผู้ประกอบการสังคมไม่ได้กินแกลบ เพราะจะมีค่าตอบแทนที่เหมือนกันกับกิจการเอกชนทั่วไป อันเนื่องมาจากการดำเนินการที่เกิดจากการพึ่งพาตนเองทางการเงินที่ไม่ใช่การรับบริจาค



SE ต้องทำงานกับผู้ด้อยโอกาสเท่านั้น?
มีความเป็นไปได้สูงว่า SE จะทำงานกับผู้ด้อยโอกาส แต่ก็ไม่จำเป็นเสมอไป เพราะกิจการเพื่อสังคมมีหลากหลายรูปแบบ จึงสามารถเกี่ยวกับประเด็นทางสังคมที่หลากหลาย เช่น อาหาร ระบบบริการสาธารณะ สิ่งแวดล้อม เป็นต้น ซึ่งผลกระทบจะเกิดขึ้นต่อสังคมในวงกว้าง

SE ต่างกับธุรกิจปกติตรงไหน?
SE กับธุรกิจทั่วไป ต่างที่เป้าหมายในการจัดตั้งองค์กร! ธุรกิจปกติแม้จะทำเรื่องที่อาจสร้างผลกระทบต่อสังคม เช่น สร้างการจ้างงาน แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ฯลฯ แต่มักจะเป็นกิจการที่เน้นการสร้างผลกำไรสูงสุดให้ “ผู้ถือหุ้น” หรือ “เจ้าของ” เป็นสำคัญ ในขณะที่กิจการเพื่อสังคมจะเน้นการตั้งกิจการที่มีเป้าหมายทางสังคมและสิ่งแวดล้อมเป็นตัวตั้งสามารถระบุและกำหนดผู้ได้รับประโยชน์และผลกระทบทางสังคมอย่างชัดเจน
CSR = SE?
CSR ไม่ใช่ SE เพราะ CSR คือการนำผลกำไรเพียงส่วนเล็กน้อยมาจัดกิจกรรมทางสังคม แต่ในทางกลับกัน SE เน้นการสร้างผลกระทบทางสังคมผ่านตัวกิจกรรมหลักของกิจการ โดยผลกำไรที่เกิดขึ้นจะนำไปลงทุนซ้ำเพื่อสร้างผลกระทบทางสังคมที่มากยิ่งๆ ขึ้นไป
ขอบคุณข้อมูลจาก : สำนักงานสร้างเสริมกิจการเพื่อสังคมแห่งชาติ (สกส.) – TSEO

โซเชี่ยล เอนเตอร์ไพรส์  "Social Enterprise" (SE)
-      เป้าหมาย เหมือนกับการประกอบกิจการ กิจกรรม ธุรกิจการค้าปกติ
-      ต่างกันที่วิธีการที่จะนำมาใช้ในธุรกิจประกอบด้วย บุคคลที่มีลมหายใจใกล้กัน, ดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม, มีความกระตือรือร้นที่จะรับสิ่งใหม่ที่ดี และ มีศีลธรรมตามหลักทุกศาสนา
-      ผลกำไร และ ค่าตอบแทน อาจไม่ใช่รูปแบบของตัวเงินเพียงอย่างเดียว แต่สามารถจะตอบแทนเป็นผลประโยชน์ด้านใดด้านหนึ่งต่อสังคม  เช่น ข้าวปลาอาหาร, สิ่งของต่าง ๆ ดังนั้น โซเชี่ยลฯ เป็นการฝึก และ พัฒนาการให้กันและกันในสังคม, ชุมชนได้เป็นอย่างดี

อาคเณย์ ปัญจเทพ www.hatyaicycling.blogspot.com // Face book : arkanay panjatape



ความเสมอภาค   ความเท่าเทียม  และ ความเป็นธรรม ในการอยู่ร่วมกัน
รูปไหนคืออะไร ต้องพิจารณาด้วยตัวเอง ละครับ เพราะแต่ละคนก็มองต่างกันไป
อย่างไรก็ตามทั้งหมดนี้ ก็เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ทุกเพศ, วัย และทุกสถานะทางสังคม

ไม่มีความคิดเห็น:

Hatyai Car-free day 2020

หาดใหญ่ คาร์ฟรีเดย์ 22 กันยายน 2563