"แบ่งปันข้อมูลมาจาก TCC โดย อ.ธงชัย มาให้พวกเราได้อ่านกัน ขอบคุณข้อมูลจากอ.ธงชัย ครับผม"
สถิติที่น่าสนใจของสหภาพจักรยานดัทช์ธงชัย พรรณสวัสดิ์
สหภาพคนใช้จักรยานชาวดัทช์ หรือ the Dutch Cyclists’ Union หรือ(ในภาษาดัทช์) Fietsersbond ได้ฉลองครบ 35 ปีในปี 2009 ด้วยความภูมิใจที่ทำให้ชาวดัทช์สามารถใช้จักรยานได้อย่างสะดวกและปลอดภัย และนี่คือส่วนหนึ่งของผลงานของ Fietsersbond
ค.ศ.1975 มูลนิธิ ENWBFietsersbond เริ่มมาจากสมาคมจักรยานหนึ่งเดียวในสมัยนั้น ที่มีชื่อเรียกว่า ENWB หรือ Eerste Enige Echte Wielrijders Bond สมาคมฯมีจุดประสงค์ที่จะลดอุบัติเหตุจากการจราจรของคนใช้จักรยาน พอปี 1979 ได้เปลี่ยนชื่อเป็น ENFB หรือ Enige Echte Nederlandse Fietsersbond ซึ่งเป็นสหภาพคนใช้จักรยานชาวดัทช์หนึ่งเดียว และได้เปลี่ยoชื่ออีกครั้งเป็นชื่อสั้นๆว่า Fietsers-bond ในปี 2000
ค.ศ.1983 30 กม./ชม. ในเขตที่อยู่อาศัยFietsersbond ได้รณรงค์เพื่อลดความเร็วรถยนต์ในเขตเมืองที่มีคนเยอะ สุดท้ายรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องได้ยอมปล่อยให้เป็นอิสระของท้องถิ่นหรือเมืองที่จะตัดสินใจเองว่าจะใช้ความเร็วสูงสุดไว้ไม่เกิน 30 กม./ชม.หรือไม่
ค.ศ.1993 คู่มือจักรยานสบายๆ
ก่อนค.ศ.1993 สังคมดัทช์จะพูดกันถึงเฉพาะเรื่องความปลอดภัยของการใช้จักรยาน แต่พอหลัง 1993 เริ่มมีคู่มือที่มิได้พูดถึงเฉพาะความปลอดภัย แต่ได้รวมถึงความสะดวกสบายเข้าไปด้วย ซึ่ง Fietser-sbond ได้มีส่วนใส่ความคิดในคู่มือนี้อย่างมาก เช่น ทางจักรยานต้องราบรื่นและกว้างพอ รวมทั้งต้องมีทางเชื่อมตรงระหว่างพื้นที่ต่างๆ ตลอดจนต้องทำให้คนที่ใช้จักรยานไม่จำเป็นต้องไปจอดรอนานๆที่บริเวณสัญญาณไฟจราจร
ค.ศ.1993 คู่มือจักรยานสบายๆ
ก่อนค.ศ.1993 สังคมดัทช์จะพูดกันถึงเฉพาะเรื่องความปลอดภัยของการใช้จักรยาน แต่พอหลัง 1993 เริ่มมีคู่มือที่มิได้พูดถึงเฉพาะความปลอดภัย แต่ได้รวมถึงความสะดวกสบายเข้าไปด้วย ซึ่ง Fietser-sbond ได้มีส่วนใส่ความคิดในคู่มือนี้อย่างมาก เช่น ทางจักรยานต้องราบรื่นและกว้างพอ รวมทั้งต้องมีทางเชื่อมตรงระหว่างพื้นที่ต่างๆ ตลอดจนต้องทำให้คนที่ใช้จักรยานไม่จำเป็นต้องไปจอดรอนานๆที่บริเวณสัญญาณไฟจราจร
ค.ศ.1997 อุปกรณ์เก็บจักรยานFietsersbond ได้รณรงค์อย่างหนักเป็นเวลาหลายปีเพื่อที่จะให้มีโรงเรือนเก็บจักรยานมากขึ้นและดีขึ้นที่บริเวณสถานีรถไฟ (หมายเหตุ: คนดัทช์เดินทางด้วยรถไฟค่อนข้างมาก) มีผลให้รัฐจัดงบ 500 ล้านยูโรมาเพื่อการนี้เป็นการเฉพาะ ซึ่งพอสร้างเสร็จจำนวนคนที่ขี่จักรยานมาสถานีรถไฟเพิ่มขึ้นเร็วกว่าที่คาด คือเพิ่มถึงไม่น้อยกว่ารัอยละ 46 ในระหว่างปี 2000 ถึง 2005 มาถึงปี 2009 คนจำนวนมากถึง 4 คนใน 10 คน (หรือ 40 เปอร์เซนต์) ขี่จักรยานไปสถานีรถไฟ
ค.ศ.2000 Fietsbalansในปี 1999 Fietsersbond ได้เริ่มศึกษาและหาข้อมูลเกี่ยวกับการใช้จักรยาน เช่น ความเร็ว จำนวน ความปลอดภัย ที่เก็บจักรยาน ฯลฯ โดยใช้อุปกรณ์ไฮเทค และใช้ชื่อโครงการว่า Fietsbalans รวมทั้งมีการประกวด ซึ่งเมืองใดทำได้ดีจะได้รับการประกาศว่าเป็น Fietsstad หรือเมืองจักรยาน มีผลให้เกิดโครงการต่างๆมากมายในหลายเมือง ทั้งเมืองขนาดใหญ่และเมืองขนาดเล็ก
ค.ศ.2001 จักรยานทางขวามือFietsersbond ผลักดันให้เกิดกฎกติการ่วมกันเพื่อป้องกันอุบัติเหตุว่า หากจักรยานมาเจอกัน จักรยานที่อยู่ทางขวามือจะได้สิทธิไปก่อน (หมายเหตุ: จักรยานในเมืองดัทช์ขี่ชิดขวา)
ค.ศ.2005 แจ้งทางจักรยานชำรุดในวันที่ 10 พ.ค.2005 ได้เริ่มโครงการเปิดให้ประชาชนแจ้งมาว่าพบทางจักรยานที่ใดชำรุดเสียหาย ทางไม่เรียบ มีรากต้นไม้โผล่ ฯลฯ ผลปรากฏว่าได้รับแจ้งสูงถึง 255 ครั้งในวันแรกวันเดียว และหลังจากดำเนินงานได้ 4 ปีครึ่ง ได้รับรายงานแจ้งมากกว่า 11,000 ครั้ง และที่ดีไปกว่านั้นคือ ปัญหาที่แจ้งมาได้รับการแก้ไขสูงถึงร้อยละ 62
ค.ศ.2006 นักวางแผนเส้นทางจักรยานFietsersbond ได้ริเริ่มให้มีนักวางแผนเส้นทางจักรยานขึ้นมาเป็นการเฉพาะ ซึ่งมาถึงปี 2009 ก็มีเมืองมากมายที่มีเจ้าหน้าที่นี้ประจำอยู่ในเมือง แม้ว่าในช่วงแรกจะได้การต่อต้านมากก็ตาม
ค.ศ.2007 โรงเรียนจักรยานFietsersbond ได้ริเริ่มโครงการโรงเรียนจักรยาน เพื่อสอนครูฝึกไปสอนเด็ก พ่อแม่ผู้ปกครอง ผู้ใหญ่ที่ขี่จักรยานไม่เป็น เพื่อให้ใช้จักรยานได้อย่างถูกวิธี ใช้เบรคถูกต้อง และหลบหลีกสิ่งกีดขวางเป็น ฯลฯ
ค.ศ.2008 จักรยานแก้รถติดในกรณีที่รถติดมากๆ หากมีทางจักรยานเชื่อมเมืองได้ดี ก็จะมีคนหันมาใช้ทางจักรยานมากขึ้น Fietsersbond จึงได้เริ่มศึกษาหาเส้นทางที่ใช้จักรยานด้วยความเร็วสูงและต่อเนื่องได้ ซึ่งได้เส้นทางไกลขนาด 10-20 กม. ขึ้นมาหลายเส้นทาง
ค.ศ.2008 ถุงลมFietsersbond ได้ดำเนินการให้ องค์กร TNO ของดัทช์ และ Autoliv ของสวีเดน ร่วมกันพัฒนาถุงลมสำหรับติดไว้ที่รถยนต์ ซึ่งเมื่อรถยนต์ชนกับจักรยานถุงลมจะช่วยผู้ขี่จักรยานไม่ให้เกิดอันตรายร้ายแรง (แต่เป็นถุงลมคนละแบบกับที่ติดอยู่ในแผงหน้าหรือแผงพวงมาลัยของรถยนต์) แนวคิดนี้ได้รับความสนใจจนถึงขนาดที่รัฐบาลดัทช์ได้มาร่วมโครงการ และได้อนุมัติงบประมาณ 1.3 ล้านยูโร(ประมาณเกือบ 60 ล้านบาท)สำหรับโครงการนี้
หมายเหตุ: สมาคม Fietsersbond มีสมาชิกมากกว่า 33,000 คน และทำงานสำคัญๆกับระดับท้องถิ่น โดยมีสาขาท้องถิ่นมากกว่า 150 สาขา
ที่มา: สกัดจาก ‘Successes of the Dutch Cyclists’ Union’, วารสาร Cycling Cities ฉบับพิเศษของสหภาพคนใช้จักรยานชาวดัทช์, ธ.ค.2009
รูปประกอบ : www.hembrow.eu
1 ความคิดเห็น:
ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก TCC ซึ่งพวกเราได้แบ่งปันข้อมูลมาบ่อยๆ
แสดงความคิดเห็น