สารบัญ

วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2555

สถิติที่น่าสนใจของสหภาพจักรยานดัทช์


"แบ่งปันข้อมูลมาจาก TCC โดย อ.ธงชัย มาให้พวกเราได้อ่านกัน ขอบคุณข้อมูลจากอ.ธงชัย ครับผม"

สถิติที่น่าสนใจของสหภาพจักรยานดัทช์ธงชัย  พรรณสวัสดิ์
สหภาพคนใช้จักรยานชาวดัทช์ หรือ the Dutch Cyclists’ Union หรือ(ในภาษาดัทช์) Fietsersbond ได้ฉลองครบ 35 ปีในปี 2009 ด้วยความภูมิใจที่ทำให้ชาวดัทช์สามารถใช้จักรยานได้อย่างสะดวกและปลอดภัย   และนี่คือส่วนหนึ่งของผลงานของ Fietsersbond
ค.ศ.1975   มูลนิธิ ENWBFietsersbond เริ่มมาจากสมาคมจักรยานหนึ่งเดียวในสมัยนั้น ที่มีชื่อเรียกว่า ENWB หรือ Eerste Enige Echte Wielrijders Bond  สมาคมฯมีจุดประสงค์ที่จะลดอุบัติเหตุจากการจราจรของคนใช้จักรยาน    พอปี 1979 ได้เปลี่ยนชื่อเป็น ENFB หรือ Enige Echte Nederlandse Fietsersbond  ซึ่งเป็นสหภาพคนใช้จักรยานชาวดัทช์หนึ่งเดียว   และได้เปลี่ยoชื่ออีกครั้งเป็นชื่อสั้นๆว่า Fietsers-bond ในปี 2000
ค.ศ.1983     30 กม./ชม. ในเขตที่อยู่อาศัยFietsersbond ได้รณรงค์เพื่อลดความเร็วรถยนต์ในเขตเมืองที่มีคนเยอะ   สุดท้ายรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องได้ยอมปล่อยให้เป็นอิสระของท้องถิ่นหรือเมืองที่จะตัดสินใจเองว่าจะใช้ความเร็วสูงสุดไว้ไม่เกิน 30 กม./ชม.หรือไม่
ค.ศ.1993   คู่มือจักรยานสบายๆ
ก่อนค.ศ.1993  สังคมดัทช์จะพูดกันถึงเฉพาะเรื่องความปลอดภัยของการใช้จักรยาน    แต่พอหลัง 1993 เริ่มมีคู่มือที่มิได้พูดถึงเฉพาะความปลอดภัย แต่ได้รวมถึงความสะดวกสบายเข้าไปด้วย ซึ่ง Fietser-sbond ได้มีส่วนใส่ความคิดในคู่มือนี้อย่างมาก   เช่น  ทางจักรยานต้องราบรื่นและกว้างพอ  รวมทั้งต้องมีทางเชื่อมตรงระหว่างพื้นที่ต่างๆ  ตลอดจนต้องทำให้คนที่ใช้จักรยานไม่จำเป็นต้องไปจอดรอนานๆที่บริเวณสัญญาณไฟจราจร
ค.ศ.1997   อุปกรณ์เก็บจักรยานFietsersbond ได้รณรงค์อย่างหนักเป็นเวลาหลายปีเพื่อที่จะให้มีโรงเรือนเก็บจักรยานมากขึ้นและดีขึ้นที่บริเวณสถานีรถไฟ (หมายเหตุ:  คนดัทช์เดินทางด้วยรถไฟค่อนข้างมาก)  มีผลให้รัฐจัดงบ 500 ล้านยูโรมาเพื่อการนี้เป็นการเฉพาะ   ซึ่งพอสร้างเสร็จจำนวนคนที่ขี่จักรยานมาสถานีรถไฟเพิ่มขึ้นเร็วกว่าที่คาด  คือเพิ่มถึงไม่น้อยกว่ารัอยละ 46 ในระหว่างปี 2000 ถึง 2005     มาถึงปี 2009 คนจำนวนมากถึง 4 คนใน 10 คน (หรือ 40 เปอร์เซนต์) ขี่จักรยานไปสถานีรถไฟ
ค.ศ.2000   Fietsbalansในปี 1999 Fietsersbond ได้เริ่มศึกษาและหาข้อมูลเกี่ยวกับการใช้จักรยาน  เช่น ความเร็ว จำนวน  ความปลอดภัย  ที่เก็บจักรยาน ฯลฯ  โดยใช้อุปกรณ์ไฮเทค  และใช้ชื่อโครงการว่า Fietsbalans รวมทั้งมีการประกวด  ซึ่งเมืองใดทำได้ดีจะได้รับการประกาศว่าเป็น Fietsstad หรือเมืองจักรยาน   มีผลให้เกิดโครงการต่างๆมากมายในหลายเมือง  ทั้งเมืองขนาดใหญ่และเมืองขนาดเล็ก
ค.ศ.2001   จักรยานทางขวามือFietsersbond ผลักดันให้เกิดกฎกติการ่วมกันเพื่อป้องกันอุบัติเหตุว่า  หากจักรยานมาเจอกัน  จักรยานที่อยู่ทางขวามือจะได้สิทธิไปก่อน  (หมายเหตุ:  จักรยานในเมืองดัทช์ขี่ชิดขวา)
ค.ศ.2005    แจ้งทางจักรยานชำรุดในวันที่ 10 พ.ค.2005  ได้เริ่มโครงการเปิดให้ประชาชนแจ้งมาว่าพบทางจักรยานที่ใดชำรุดเสียหาย   ทางไม่เรียบ  มีรากต้นไม้โผล่  ฯลฯ   ผลปรากฏว่าได้รับแจ้งสูงถึง 255 ครั้งในวันแรกวันเดียว  และหลังจากดำเนินงานได้ 4 ปีครึ่ง  ได้รับรายงานแจ้งมากกว่า 11,000 ครั้ง  และที่ดีไปกว่านั้นคือ ปัญหาที่แจ้งมาได้รับการแก้ไขสูงถึงร้อยละ 62
ค.ศ.2006   นักวางแผนเส้นทางจักรยานFietsersbond ได้ริเริ่มให้มีนักวางแผนเส้นทางจักรยานขึ้นมาเป็นการเฉพาะ  ซึ่งมาถึงปี 2009 ก็มีเมืองมากมายที่มีเจ้าหน้าที่นี้ประจำอยู่ในเมือง   แม้ว่าในช่วงแรกจะได้การต่อต้านมากก็ตาม
ค.ศ.2007   โรงเรียนจักรยานFietsersbond ได้ริเริ่มโครงการโรงเรียนจักรยาน เพื่อสอนครูฝึกไปสอนเด็ก  พ่อแม่ผู้ปกครอง  ผู้ใหญ่ที่ขี่จักรยานไม่เป็น   เพื่อให้ใช้จักรยานได้อย่างถูกวิธี  ใช้เบรคถูกต้อง และหลบหลีกสิ่งกีดขวางเป็น ฯลฯ 
ค.ศ.2008   จักรยานแก้รถติดในกรณีที่รถติดมากๆ  หากมีทางจักรยานเชื่อมเมืองได้ดี  ก็จะมีคนหันมาใช้ทางจักรยานมากขึ้น   Fietsersbond จึงได้เริ่มศึกษาหาเส้นทางที่ใช้จักรยานด้วยความเร็วสูงและต่อเนื่องได้   ซึ่งได้เส้นทางไกลขนาด 10-20 กม. ขึ้นมาหลายเส้นทาง
ค.ศ.2008   ถุงลมFietsersbond ได้ดำเนินการให้ องค์กร TNO ของดัทช์ และ Autoliv ของสวีเดน  ร่วมกันพัฒนาถุงลมสำหรับติดไว้ที่รถยนต์   ซึ่งเมื่อรถยนต์ชนกับจักรยานถุงลมจะช่วยผู้ขี่จักรยานไม่ให้เกิดอันตรายร้ายแรง (แต่เป็นถุงลมคนละแบบกับที่ติดอยู่ในแผงหน้าหรือแผงพวงมาลัยของรถยนต์)  แนวคิดนี้ได้รับความสนใจจนถึงขนาดที่รัฐบาลดัทช์ได้มาร่วมโครงการ  และได้อนุมัติงบประมาณ 1.3 ล้านยูโร(ประมาณเกือบ 60 ล้านบาท)สำหรับโครงการนี้
หมายเหตุ: สมาคม Fietsersbond มีสมาชิกมากกว่า 33,000 คน  และทำงานสำคัญๆกับระดับท้องถิ่น โดยมีสาขาท้องถิ่นมากกว่า 150 สาขา

ที่มา:    สกัดจาก ‘Successes of the Dutch Cyclists’ Union’,  วารสาร Cycling Cities ฉบับพิเศษของสหภาพคนใช้จักรยานชาวดัทช์,  ธ.ค.2009
รูปประกอบ : www.hembrow.eu

1 ความคิดเห็น:

Hatyai Cycling Group-เครือข่ายจักรยานหาดใหญ่ กล่าวว่า...

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก TCC ซึ่งพวกเราได้แบ่งปันข้อมูลมาบ่อยๆ

Hatyai Car-free day 2020

หาดใหญ่ คาร์ฟรีเดย์ 22 กันยายน 2563