… … … "เขียนโดย ศ.ดร. ธงชัย พรรณสวัสดิ์"
ถ้าเอาคำพูดข้างต้นนี้ไปชวนใครก็ตามโดยเฉพาะคนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร คนถามอาจจะถูกมองด้วยสายตาแปลกๆ หรืออาจถูกกล่าวหาว่าเชยหรือล้าสมัยไปเลยก็ได้ ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะค่านิยมของสังคมปัจจุบันพาให้คนหลายคนคิดไปอย่างนั้น
แต่ก็มีอีกหลายคนที่คิดไปในทางตรงข้าม เขาเหล่านั้นเชื่อมั่นว่าจักรยานนี้ดี มีประโยชน์และก็เท่ด้วย
ดีอย่างไร
ดีตรงที่ ถ้าเป็นเด็กก็สามารถใช้เจ้าพาหนะนี้พาตัวเองท่องเที่ยวในละแวกบ้านไปได้ไกลๆ นับเป็นสิบกิโลเมตร
ดีตรงที่ ถ้าเป็นวัยรุ่น ก็สามารถใช้จักรยานไปหาเพื่อนที่ถูกใจได้โดยไม่เปลืองค่าแท็กซี่
ดีตรงที่ ถ้าเป็นคนวัยทำงานและกำลังตั้งตัว ยังมีฐานะไม่ดีนักก็สามารถใช้จักรยานเป็นพาหนะเดินทางไปทำงานได้อย่างประหยัดและไม่ต้องคอยพึ่งจมูกคนอื่นเขาหายใจ รวมทั้งไม่ต้องคอยเครียดว่าเมื่อไปรอรถเมล์ รอแล้วรอเล่า รถเมล์ไม่มาสักที พอรถเมล์มาก็กลับไม่จอด ไอ้ที่จอดก็คนแน่นจนขึ้นไม่ได้ ไอ้ที่พอขึ้นได้ก็ต้องเบียดเสียดเยียดยัดดมกลิ่นตัวกันจนอึดอัดไปตามๆกัน
ดีตรงที่ ได้ออกกำลังกายทำให้สุขภาพดีจิตใจจึงร่าเริงไม่หมกมุ่น ไม่เครียด เรียนหนังสือหรือทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง
และดีตรงที่ การใช้จักรยานไม่ก่อมลพิษใดๆทั้งสิ้น ผู้ที่ใช้จักรยานจึงเป็นผู้ที่ได้ชื่อว่าลงมือปฏิบัติเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง
นอกจากนี้เรายังสามารถใช้จักรยานร่วมกันระหว่างครอบครัวได้ เป็นการเพิ่มความแข็งแรงให้กับสถาบันครอบครัวที่ปัจจุบันกำลังเสื่อมสลายลงไปทุกขณะ
ดีอย่างไร
ดีตรงที่ ถ้าเป็นเด็กก็สามารถใช้เจ้าพาหนะนี้พาตัวเองท่องเที่ยวในละแวกบ้านไปได้ไกลๆ นับเป็นสิบกิโลเมตร
ดีตรงที่ ถ้าเป็นวัยรุ่น ก็สามารถใช้จักรยานไปหาเพื่อนที่ถูกใจได้โดยไม่เปลืองค่าแท็กซี่
ดีตรงที่ ถ้าเป็นคนวัยทำงานและกำลังตั้งตัว ยังมีฐานะไม่ดีนักก็สามารถใช้จักรยานเป็นพาหนะเดินทางไปทำงานได้อย่างประหยัดและไม่ต้องคอยพึ่งจมูกคนอื่นเขาหายใจ รวมทั้งไม่ต้องคอยเครียดว่าเมื่อไปรอรถเมล์ รอแล้วรอเล่า รถเมล์ไม่มาสักที พอรถเมล์มาก็กลับไม่จอด ไอ้ที่จอดก็คนแน่นจนขึ้นไม่ได้ ไอ้ที่พอขึ้นได้ก็ต้องเบียดเสียดเยียดยัดดมกลิ่นตัวกันจนอึดอัดไปตามๆกัน
ดีตรงที่ ได้ออกกำลังกายทำให้สุขภาพดีจิตใจจึงร่าเริงไม่หมกมุ่น ไม่เครียด เรียนหนังสือหรือทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง
และดีตรงที่ การใช้จักรยานไม่ก่อมลพิษใดๆทั้งสิ้น ผู้ที่ใช้จักรยานจึงเป็นผู้ที่ได้ชื่อว่าลงมือปฏิบัติเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง
นอกจากนี้เรายังสามารถใช้จักรยานร่วมกันระหว่างครอบครัวได้ เป็นการเพิ่มความแข็งแรงให้กับสถาบันครอบครัวที่ปัจจุบันกำลังเสื่อมสลายลงไปทุกขณะ
เคยมีการแข่งขันกันแล้วระหว่างจักรยานกับรถเก๋งในกรุงเทพฯ จากจุฬาฯไปซอยอโศก จักรยานชนะขาด ใช้เวลาอยู่บนถนนน้อยกว่ารถเก๋งมากมาย
ปัญหาที่ตอบได้
คนขี่จักรยานโดนควันพิษจากท้องถนน: - ตอบปัญหานี้ได้ง่ายที่สุดโดยขอย้อนถามว่า คนบนรถเมล์ คนยืนรอรถ คนขี่มอเตอร์ไซด์ คนเดินถนน ไม่โดนควันพิษหรือ ก็โดนเหมือนกันใช่ไหม ปัญหานี้จึงไม่เป็นเฉพาะคนใช้จักรยาน
ฝนตกจะขี่จักรยานได้หรือ: - ก็ต้องขอถามกลับอีกเช่นกันว่าแล้วมอเตอร์ไซด์ทำอย่างไรเมื่อฝนตก มอเตอร์ไซด์ทำอย่างไรจักรยานก็ทำอย่างนั้น คือฝนตกไม่มากก็ฝ่าฝนไป ถ้าตกมากก็หลบใต้สะพานลอย หรือใต้ชายคาห้องแถว
แดดร้อนจัง: - ปักกิ่งหน้าร้อนก็ร้อนพอกับบ้านเรา เท็กซัสร้อนกว่าอีก ลอสแอนเจลิสก็ร้อนมาก ทำไมเขาถึงใช้จักรยานกันเป็นล่ำเป็นสันได้ ปัญหาแดดร้อนไม่ใช่ปัญหา ปัญหาหิมะตกถนนลื่นเป็นอุปสรรคต่อจักรยานมากกว่า แต่คนในต่างประเทศเขาก็ใช้กันมากมาย
ขี่จักรยานแล้วน่องโต: -ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงประเทศจีน ลาว อินเดีย เวียดนาม ก็มีการประกวดนางงามไม่ได้เป็นแน่ เพราะสาวเหล่านี้จะน่องโตหมด ข้อกล่าวหานี้ไม่จริงเลย ดูสาวเชียงใหม่ขี่จักรยานกางร่มเป็นตัวอย่างก็ได้ว่าน่องสวยเพียงใด
ขี่ได้ไม่ไกล ไปทำงานไม่ไหว ไปโรงเรียนไม่ได้: - ขอบอกว่าสมาชิกของชมรมฯหลายคนอายุเพียง 10 ขวบ ไปร่วมขี่จักรยานท่องเที่ยวกับชมรมฯครั้งแรกในชีวิต ขี่วันแรกได้ถึง 40 กิโลเมตรเลยที่เดียว และในสมัยหนึ่งชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทยมีสมาชิกอาวุโสสูงสุดชื่อ ลุงไตร ชื่นบาน วัย 79 ปี ขี่ได้ถึงวันละ 100 กิโลเมตร ข้อกล่าวหาว่าใช้จักรยานได้ช่วงสั้นๆ เท่านั้นจึงไม่จริง
แพง: - จักรยานตอนนี้มีตั้งแต่ราคา 800 บาท ไปจนถึงหลายหมื่นบาท ถ้ากระเป๋ายังไม่หนักพอ ก็ใช้จักรยานจ่ายกับข้าวก็ได้ ไม่จำเป็นต้องใช้เสือหมอบ หรือเสือภูเขาแบบแพงๆ
อันตราย: - ปัญหานี้สิเป็นปัญหาใหญ่ ชมรมฯจึงได้รณรงค์ตลอดเวลาที่จะให้เทศบาลทั่วประเทศหันมาทำทางจักรยานโดยเฉพาะให้ประชาชน เราจึงต้องร่วมใช้จักรยานกันมากๆ จะได้เป็นแรงผลักดันให้รัฐบาลเห็นความสำคัญของคนใช้จักรยาน แล้วมาสร้างทางจักรยานให้ปลอดภัย
ท่องเที่ยว: - การใช้จักรยานในการท่องเที่ยวช่วยลดค่าใช้จ่ายได้อย่างมาก และได้สัมผัสกับชีวิตจิตใจของชาวบ้านได้มากกว่าการนั่งรถผ่านเพียงเฉียดไปเฉี่ยวมา
คนขี่จักรยานโดนควันพิษจากท้องถนน: - ตอบปัญหานี้ได้ง่ายที่สุดโดยขอย้อนถามว่า คนบนรถเมล์ คนยืนรอรถ คนขี่มอเตอร์ไซด์ คนเดินถนน ไม่โดนควันพิษหรือ ก็โดนเหมือนกันใช่ไหม ปัญหานี้จึงไม่เป็นเฉพาะคนใช้จักรยาน
ฝนตกจะขี่จักรยานได้หรือ: - ก็ต้องขอถามกลับอีกเช่นกันว่าแล้วมอเตอร์ไซด์ทำอย่างไรเมื่อฝนตก มอเตอร์ไซด์ทำอย่างไรจักรยานก็ทำอย่างนั้น คือฝนตกไม่มากก็ฝ่าฝนไป ถ้าตกมากก็หลบใต้สะพานลอย หรือใต้ชายคาห้องแถว
แดดร้อนจัง: - ปักกิ่งหน้าร้อนก็ร้อนพอกับบ้านเรา เท็กซัสร้อนกว่าอีก ลอสแอนเจลิสก็ร้อนมาก ทำไมเขาถึงใช้จักรยานกันเป็นล่ำเป็นสันได้ ปัญหาแดดร้อนไม่ใช่ปัญหา ปัญหาหิมะตกถนนลื่นเป็นอุปสรรคต่อจักรยานมากกว่า แต่คนในต่างประเทศเขาก็ใช้กันมากมาย
ขี่จักรยานแล้วน่องโต: -ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงประเทศจีน ลาว อินเดีย เวียดนาม ก็มีการประกวดนางงามไม่ได้เป็นแน่ เพราะสาวเหล่านี้จะน่องโตหมด ข้อกล่าวหานี้ไม่จริงเลย ดูสาวเชียงใหม่ขี่จักรยานกางร่มเป็นตัวอย่างก็ได้ว่าน่องสวยเพียงใด
ขี่ได้ไม่ไกล ไปทำงานไม่ไหว ไปโรงเรียนไม่ได้: - ขอบอกว่าสมาชิกของชมรมฯหลายคนอายุเพียง 10 ขวบ ไปร่วมขี่จักรยานท่องเที่ยวกับชมรมฯครั้งแรกในชีวิต ขี่วันแรกได้ถึง 40 กิโลเมตรเลยที่เดียว และในสมัยหนึ่งชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทยมีสมาชิกอาวุโสสูงสุดชื่อ ลุงไตร ชื่นบาน วัย 79 ปี ขี่ได้ถึงวันละ 100 กิโลเมตร ข้อกล่าวหาว่าใช้จักรยานได้ช่วงสั้นๆ เท่านั้นจึงไม่จริง
แพง: - จักรยานตอนนี้มีตั้งแต่ราคา 800 บาท ไปจนถึงหลายหมื่นบาท ถ้ากระเป๋ายังไม่หนักพอ ก็ใช้จักรยานจ่ายกับข้าวก็ได้ ไม่จำเป็นต้องใช้เสือหมอบ หรือเสือภูเขาแบบแพงๆ
อันตราย: - ปัญหานี้สิเป็นปัญหาใหญ่ ชมรมฯจึงได้รณรงค์ตลอดเวลาที่จะให้เทศบาลทั่วประเทศหันมาทำทางจักรยานโดยเฉพาะให้ประชาชน เราจึงต้องร่วมใช้จักรยานกันมากๆ จะได้เป็นแรงผลักดันให้รัฐบาลเห็นความสำคัญของคนใช้จักรยาน แล้วมาสร้างทางจักรยานให้ปลอดภัย
ท่องเที่ยว: - การใช้จักรยานในการท่องเที่ยวช่วยลดค่าใช้จ่ายได้อย่างมาก และได้สัมผัสกับชีวิตจิตใจของชาวบ้านได้มากกว่าการนั่งรถผ่านเพียงเฉียดไปเฉี่ยวมา
-ภาพ-เรื่อง จาก thailand cycling club(TCC)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น